ข่าวทั่วไป

ปาปัวนิวกินีดินถล่มครั้งใหญ่ เห็นได้จากอวกาศ คาดดับแล้ว 2,000 ศพ

ปาปัวนิวกินีดินถล่มครั้งใหญ่

ปาปัวนิวกินี ประสบกับเหตุการณ์ดินถล่มครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา เหตุการณ์นี้ได้ก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง ทั้งในแง่ของชีวิตและทรัพย์สิน โดยคาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 2,000 คน

เหตุการณ์ดินถล่มครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันติดต่อกันในพื้นที่ภูเขาของ ปาปัวนิวกินี ดินที่อุ้มน้ำจนเกินความสามารถในการรับน้ำได้เกิดการเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้มวลดินและหินถล่มลงมาทับถมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง

ดินถล่มที่เกิดขึ้นนั้นมีขนาดใหญ่จนสามารถเห็นได้จากอวกาศ ภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงให้เห็นร่องรอยของดินถล่มที่ครอบคลุมพื้นที่หลายสิบตารางกิโลเมตร สร้างความเสียหายแก่ชุมชนหลายแห่ง

การตอบสนองและความช่วยเหลือ

รัฐบาล ปาปัวนิวกินี ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและเรียกร้องความช่วยเหลือจากนานาชาติ ทีมกู้ภัยทั้งในและต่างประเทศได้ถูกส่งไปยังพื้นที่เกิดเหตุ แต่การเข้าถึงพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่ที่ถูกทำลายอย่างหนัก ทีมงานต้องใช้เครื่องมือหนักและอุปกรณ์พิเศษในการค้นหาและกู้ภัย

องค์กรการกุศลและหน่วยงานบรรเทาทุกข์จากทั่วโลกได้ร่วมมือกันส่งอาหาร น้ำดื่ม และเวชภัณฑ์ไปยังผู้ประสบภัย การดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์เป็นไปอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากและสภาพอากาศที่ยังคงเลวร้ายอยู่

ความเสี่ยงและการป้องกันในอนาคต

เหตุการณ์นี้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่ ปาปัวนิวกินี ต้องเผชิญ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีภูมิประเทศที่หลากหลายและฝนตกหนักบ่อยครั้ง การวางแผนและการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติจึงเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ ควรมีการศึกษาและวางแผนการใช้ที่ดินอย่างรอบคอบ รวมถึงการสร้างระบบเตือนภัยล่วงหน้าและการจัดเตรียมที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัย เพื่อลดความสูญเสียในอนาคต

เหตุการณ์ดินถล่มครั้งใหญ่ใน ปาปัวนิวกินี เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน ความร่วมมือและการช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประสบภัย การเรียนรู้และเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติเป็นบทเรียนที่ทุกประเทศควรคำนึงถึงเพื่อป้องกันและลดความสูญเสียในอนาคต

Related posts

พ่อไลฟ์สดขับรถดิ่งแม่น้ำกับลูก 1 ขวบเสียชีวิตแล้วสุดยื้อ

oat

12 จังหวัด 4-6 พ.ค. ความร้อนระดับอันตรายมาก สธ.เผยความร้อนทำคนไทยดับแล้ว 38 ศพ

oat

เริ่มแล้ว “เชียงใหม่ไพรด์ เฟสติวัล 2024” ผู้คนนับหมื่นร่วมเดินพาเหรดสีรุ้ง

nopphakon

Leave a Comment